บทที่ ๑ - ๙ สระเสียงแท้




บทที่ ๑ ฝึกผสมสระ (สระ อา -ႃ)

วันนี้เราเริ่มมาฝึกอ่าน ฝึกผสมคำกับสระกันเลยนะครับ  เริ่มด้วยบทที่  ๑  ตอน  การผสมคำกับสระ  อา  ครับ  တွၼ်ၽုိၵ်းလူ  ႑  ဢ + ႃ = ဢႃ  มาเริ่มกันเลยครับ


บทที่ ๒ ฝึกผสมสระ (สระอี ဢ + -ီ)

สวัสดีครับ  ตอนนี้เรามาฝึกผสมสระ อี  กันนะครับ  ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยครับ  ..

บทที่ ๓ ฝึกผสมสระ (สระอู ဢ + -ူ)

วันนี้เรามาฝึกอ่าน ฝึกสะกดคำ ฝึกผสมสระอูกันนะครับ ไม่มีอะไรยาก มีอะไรคล้ายๆ กับภาษาไทยของเราเลยทีเดียวครับ ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยครับ 



บทที่ ๔ ฝึกผสมสระ (สระเอ ဢ + ေ)

สำหรับบทนี้ เป็นบทเรียนที่เกี่ยวกับการฝึกผสมสระเอ ဢ + ေ  = ေဢ หรือถ้าฝึกการผสมสระก็คือ ေ นำหน้าตัวอักษรเหมือนการผสมสระ ( เ - ) ในภาษาไทย  ในส่วนของเขียน การฝึกผสมสระก็เขียนด้วยสระเอนำหน้า ေ - မႃးဢွၼ်တၢင်းတူဝ်ႄမႈလိၵ်ႈၶႃႈ นำสระเอขึ้นนำหน้าแล้วเขียนตัวอักษรตาม ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยครับ


บทที่ ๕ ฝึกผสมสระ (สระ แอ ဢ + ႄ)

บทที่ ๕ เป็นการฝึกผสมสระแอ ซึ่งวิธีการเขียนเหมือนกับการฝึกผสมสระเอ ในบที่ ๔ คล้ายกับภาษาไทยอีกแล้วครับ มีทั้งสระเอ สระแอ ซึ่งหลักการเขียนก็คือ เขียนนำหน้าพยัญชนะเหมือนการเขียนผสมคำในภาษาไทย ถ้าพร้อมแล้วก็ไปศึกษาพร้อมกันเลยครับ


บทที่ ๖ ฝึกผสมสระ (สระโอ)

ในบทที่ ๖ เรามาฝึกอ่านฝึกผสมสระโอ (ဢ + -ူဝ်) กันครับ หลักการเขียนก็คือ พยัญชนะ ตามด้วย ตึ๊ดนึ่ง คือ สระอู และตัวสะกด ตัว วะ ซาด  อ่านให้ครบถ้วนก็ อ๊ะตึ๊ดสองวะซาด ลองฝึกฝนกันดูนะครับ

บทที่ ๗ ฝึกผสมสระ (สระ ออ)

มาถึงบทที่ ๗ กันแล้วครับ คราวนี้เรามาเรียนการผสมสระกับพยัญชนะต่อกันเลยนะครับ บทความนี้เป็นการฝึกผสมสระ (สระ ออ) แต่การออกเสียงในภาษาไทยใหญ่ เสียงสามัญเป็นอักษรสูง เช่น ส ห ข ถ เป็นต้น ถ้าพร้อมแล้วเรามาฝึกผสมสระ ออ หรือ อ๋อ กันได้แล้วครับ

บทที่ ๘ ฝึกผสมสระ (สระ อือ)

สวัสดีครับ ตอนนี้เราก็เข้าสู่บทเรียนบทที่ ๘ กันแล้ว ผู้ศึกษาเรียนรู้ภาษาไทยใหญ่ รู้สึกยากกันไหมครับ หรือมีข้อสงสัยอยากจะสอบถามถึงเทคนิควิธีการการสอนต่างๆ ว่าอยากให้ผู้เขียนเพิ่มเติมในส่วนไหนบ้าง เพราะการเรียนการสอนออนไลน์จะมีข้อเสียคือ ไม่สามารถเจอครูผู้สอนได้ตัวต่อตัว หากเจอปัญหามักจะไม่รู้ไปสอบถามใคร แต่ยังไงก็แล้วแต่ ผมพยายามจะทำให้เข้าใจให้ง่ายที่สุด ในตอนนี้ให้เราศึกษาวิธีการเขียนการอ่านไปก่อนนะครับ โอกาสต่อไปผมจะพยายามเพิ่มเนื้อหา หรือสื่อการเรียนการสอนให้มีวิธีการหลากหลายแนวทาง ทั้งการออกเสียง การใช้สื่อวิดีโอในการสอน จะได้จดจำกันง่าย ก็ต้องคอยติดตามกันไปเรื่อยๆ ครับ เรียนให้สนุก ไม่ต้องเครียด เพราะไม่มีครูมาคอยจ้ำจี้จ้ำใชเหมือนตอนเป็นเด็กนักเรียน หรือถ้ามีปัญหาก็สามารถโพสต์บทความท้ายบทเรียนได้เลยครับ สิ่งไหนตอบได้ก็จะยินดีและเต็มใจอย่างยิ่ง ถ้าสิ่งไหนที่ตอบไม่ได้ก็จะพยายามศึกษาหาผู้รู้มาตอบให้ได้ ขอให้สนุกกับการเรียนภาษาไทยใหญ่นะครับ...

บทที่ ๙ ฝึกผสมสระ (สระ เออ)

ตอนนี้เราก็มาเข้าสู่บทเรียน บทที่ ๙ กันแล้วครับ สำหรับบทนี้จะเรียนเกี่ยวกับการฝึกผสมสระ สระเออ แต่ สำหรับภาษาไทยใหญ่แล้ว สระเออ นี่เราเรียกว่า แม่กั๊บเหง้า เอ๋อ ออกเสียง ดังนี้ครับ ตึ๊ดสอง ต่าง วะแพด ทวนอีกครั้งหนึ่งครับ ตึ๊ดสองต่างว่ะแพด ฮ่องว่า เอ๋อ ลองฝึกผสมสระกันดูนะครับ อีกไม่นานคงต้องอ่านภาษาไทยใหญ่ได้แน่นอนครับ ขอแถมอีกนิดหนึ่งนะครับ ตอนนี้ภาษาไทยใหญ่สามารถดูได้ทางเวปไซต์ทั่วโลกแล้วครับ เพราะภาษาไทยใหญ่ถูกบรรจุลงไปเป็นอีกหนึ่งภาษาสำหรับใช้ในระบบคอมพิวเตอร์แล้วนะครับ ท่านจะไปอยู่ที่ไหน ประเทศอะไรสามารถดูเวปไซต์ภาษาไทยใหญ่ได้หมด และตอนนี้ผมได้พัฒนาให้สามารถใช้ได้ในมือถือระบบแอนดรอยด์แล้วนะครับ บางคนได้ใช้ไปบ้างแล้วหล่ะ แต่อาจไม่รู้ตัว เข้าเรื่องกันดีกว่าครับ เดี๋ยวจะพาลไม่รู้เรื่องกันไปซะปล่าว เชิญศึกษาได้เลยครับ 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก-http://tainaplajad.blogspot.com/

แสดงความคิดเห็น

Translate






[facebook]

Author Name

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.