ภาษาไทยใหญ่เบื้องต้น



 พยัญชนะแบบอักษรไทยใหญ่ในปัจจุบันมีทั้งแบบอักษรไทยใหญ่แบบเดิมจำนวน ๑๘ ตัว และแบบอักษรเพิ่มเติมเข้ามาใหม่สำหรับใช้อ่านหรือออกเสียงคำที่มาจากภาษาต่างประเทศจำนวน ๕ ตัว ทำให้การอ่านภาษาไทยใหญ่และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เรามารู้จักแบบอักษรไทยใหญ่กันครับ

  ๑.  รูปพยัญชนะที่ใช้สำหรับอ่านและออกเสียงเดิมจำนวน ๑๘ ตัว


๒. รูปพยัญชนะเพิ่มเติมใช้สำหรับอ่านและออกเสียงคำที่มาจากภาษาต่างประเทศจำนวน ๕ ตัว

ในปัจจุบันตัว ฟะ (ၾ) มีการใช้เขียนและอ่านในภาษาไตมากขึ้น อาทิเช่น คำว่า ไฟฟ้า ၾႆးၾႃႉ ฝ่าย ၾၢႆႇ ฟ้า ၾႃႉ ท้องฟ้า တွင်ႉၾႃႇ ดังนี้เป็นต้นครับ
การเขียนตัวอักษรไต การเขียนตัวอักษรไตนั้น เนื่องจากแบบอักษรมีรูปร่างกลม การเขียนจึงมีลักษณะเหมือนการวาดรูปวงกลม บางอักษระครั้งจุดเขียนจะเริ่มจากบน จากซ้าย จากขวา หรือในรูปแบบอื่นๆ ก็เป็นได้ เรามาดูวิธีการเขียนแบบอักษรไตกันครับ..
บทความนี้เรามาดูการเทียบเสียงภาษาไตกับภาษาไทยกันครับ ซึ่งแบบอักษรที่นำมาเผยแพร่บทความนี้เป็นแบบอักษรพยัญชนะที่ใช้เป็นเสียง หลักในการอ่านภาษาไต จำนวน ๑๙ แบบ และพยัญชนะเสียงเสริมสำหรับอ่านคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ จำนวน ๕ แบบ ครับ... เสียงหลัก ๑๙ ตัว

เสียงเสริม ๕ ตัว
รูปสระในภาษาไต เสียงหลักจำนวน 12 ตัว
สำหรับวิธีการเขียนและวางสระนั้น ถ้าเป็นสระเสียงอะ ไม่ต้องมีรูปสระ รูปพยัญชนะแบบอักษรทุกตัวคือเสียง "อะ" อยู่แล้ว ในส่วนของการเขียนและวางสระจะวางไว้ด้านหน้าของตัวพยัญชนะ วางไว้ด้านบน ด้านหลัง และด้านล่าง เหมือนการวางเขียนและวางสระเหมือนภาษาไทย

รูปสระเสียงซ้อน จำนวน 13 ตัว

สระผสมในภาษาไทยใหญ่ บทความนี้เป็นการนำเสนอรูปแบบสระผสมในภาษาไทยใหญ่ครับ เรามาดูวิธีการผสมสระกันดีกว่าครับ ว่าเมื่อมีการผสมสระแล้ว เสียงจะออกมาเป็นเช่นไร ขอให้ทุกท่านสนุกกับการเรียนภาษาไทยใหญ่ครับ...

ตัวสะกดเสียงก้อง ตัวสะกดเสียงก้องในภาษาไทยใหญ่ หมายถึง ตัวสะกดที่ประกอบด้วยพยัญชนะตัวสะกด แม่ กม แม่ กน และ แม่ กง ออกเสียงก้องกังวาล มีหลักในการสะกดคล้ายกับตัวสะกดในภาษาไทย มีดังนี้ ใหม่สูงกั๋นตังเส้งข้า..

ตัวสะกดเสียงขาด คำตาย

ตัวสะกดเสียงขาด คือตัวสะกดที่สะกดด้วยพยัญชนะอักษร ပ တ ၵ เรามาดูกันครับ

การซ้อนเสียงหรือคำควบกล้ำ မႄႈသဵင်သွၼ်ႉ

ภาษาไทยใหญ่มีคำควบกล้ำหรือการซ้อนเสียงเหมือนกับภาษาไทยครับ แต่คำควบกล้ำประกอบด้วยตัวอักษรใด ควบกล้ำด้วยตัวอักษรใด เรามาดูกันครับ

วรรณยุกต์กำกับในภาษาไทยใหญ่

ภาษาไทยใหญ่มีวรรณยุกต์กำกับเฉกเช่นเดียวกันกับภาษาไทย เพื่อให้เสียงที่เปล่งออกมาไม่ผิดเพี้ยนมีความหมายเข้าใจตรงกัน  สำหรับวรรยุกต์กำกับเสียงในภาษาไทยใหญ่มีจำนวน  ๖  เสียง  ๕  รูป  ดังนี้ครับ

ตัวเลขในภาษาไทยใหญ่

การนับตัวเลขในภาษาไตนั้น ออกเสียงเหมือนภาษาไทยเพียงแต่เสียงอาจเพี้ยนกันไปบ้างเท่านั้น แต่รูปแบบตัวเลขอาจมีความแตกต่างนิดนึง admin ขอนำมาลงไว้เพื่อให้เราได้มีการศึกษาเรียนรู้กัน แต่เท่าที่สังเกตุแล้วตามเวปไซต์ต่างๆ ที่เขียนเป็นภาษาไทยใหญ่ ก็นิยมใช้เลขอารบิค อันนี้ admin ไม่มีความเห็น เรามารู้จักตัวเลขในภาษาไตกันเลยครับ...
ขอขอบคุณข้อมูลจาก-http://tainaplajad.blogspot.com/

แสดงความคิดเห็น

Translate






[facebook]

Author Name

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.