เจ้ากางเสือ

เจ้ากางเสือ
 ชื่อ เจ้ากางเสือ
 ชื่อเดิม จายใสส่า
 บิดา ลุงหลอย
 มารดา นางส่าง
 เกิด วันศุกร์ ขึ้น 1 ค่ำ พ.ศ. 2331
 สถานที่เกิด บ้านนาแกง ต.เวียงเลา อ.เกียงตอง จ.เมืองนาย
 ครอบครัว แต่งงานมีลูกสาวคนหนึ่ง คือ นางคำกู่
 เสียชีวิต วันศุกร์ แรม 6 ค่ำ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2425




  •  ชีวิตเมื่อเยาว์วัยและผลงาน

 เด็กชาย ใสส่า ไปเป็น กัปปิยะ (เด็กวัดเตรียมจะบวช) อยู่วัด เมื่ออายุ 8 ขวบ ได้  บรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุ 9 ขวบ และได้ชื่อใหม่ว่า สามเณร " สุมะนะ" เมื่ออายุครบ 20 ปี ก็ได้อุปสมบท และจำพรรษาที่ วัดเวียงเลา 1 พรรษา จากนั้น ไปศึกษาต่อที่เมืองหม่อระแหม่ง (พม่า) เป็นเวลา 2 ปี จึงเดินทางไปศึกษาต่อที่ลานนา (เชียงใหม่)เป็นระยะเวลา 3 ปี
หลังจากนั้นจึงกลับมายังเมืองนาย และรับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสที่ วัดเวียงเลา ซึ่งเจ้าอาวาสมรณภาพ ในฐานะเจ้าอาวาส ท่านจึงเปิดสอนวิชาการแขนงต่าง ๆ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ต่อมาคนสนิทของ "เจ้าปะตุง"กษัตริย์เมืองอังวะ ได้ขึ้นมาประจำอยู่ที่เมืองนาย และมีพฤติกรรมไม่ชอบ เจ้ากางเสือที่มีคนเคารพนับถือมาก เจ้ากางเสือจึงย้ายไปอยู่ที่เมืองกางเสือเจ้าฟ้าเมืองกางเสือ จึงแต่งตั้งเป็น "เจ้าคณะใหญ่ ในเมือง เปิดสำนักสอนวิชาต่าง ๆ ให้ประชาชน จนเป็นที่เคารพนับถือของชาวเมืองเป็นอย่างดีเนื่องจากท่าน
มีความรู้หลาย ๆ ด้าน เช่น ศีลปการต่อสู้ป้องกันตัว โหราศาสตร์ คาถาอาคมการดูฤกษ์ยาม และโชคชะตาราศี ตลอดจนการรักษาพยาบาล และด้านวิชาการเมือง ท่านจำพรรษาอยู่ที่เมืองกางเสือ 39 ปี และได้ทำคุณประโยชน์และเขียนหนังสือตำราไว้มากมาย เนื่องด้วยท่านมีความสามารถในหลาย ๆ ด้าน เป็นที่เคารพนับถือ
ของเจ้าฟ้าประชาชนและมีศิษยานุศิษย์เป็นจำนวนมาก ท่านจึงถูกกดดันจากพม่า ซึ่งมีอิทธิพลในเมืองไต ทำให้ท่านต้องระเหเร่ร่อนไปมาหลายแห่ง จนกระทั่งไม่สามารถอยู่ในผ้าเหลืองอีกต่อไป จึงสึกจากพระเมื่ออายุมากแล้ว และได้แต่งงานมีลูกสาวคนหนึ่ง ชื่อว่า นางคำกู่ ซึ่งนางคำกู่ก็ได้รับการปลูกฝัง
ให้มีใจรักในด้านการศึกษาค้นคว้าจนกระทั่งกลายเป็นนักคิดนักเขียนเช่นกับบิดาในเวลาต่อมา และได้รับการยกย่องให้เป็นเจ้าครูหมอหญิงคนเดียวของไทยใหญ่ สำหรับเจ้ากางเสือ ได้ถึงแก่กรรมเมื่อสิริอายุได้ 94 ปี ผลงานการเขียนหนังสือและตำราที่ปรากฏแก่สายตาของประชาชนมีมากมายเท่าที่สามารถรวบรวมได้มีกว่า 100 เล่ม


  လိူၼ်တႆး               
26/เมษายน/2016
ที่มา>taiyai.net
မူႇလိၵ်ႈ

แสดงความคิดเห็น

Translate






[facebook]

Author Name

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.